Lượt xem: 246

Phấn đấu đến tháng 10-2022 chấm dứt hoàn toàn tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài

Sáng ngày 13-7, tại Thủ đô Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến cuộc họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) với 28 tỉnh, thành ven biển.

 


Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thanh Tâm

 

    Tại điểm cầu Sóc Trăng, dự Hội nghị có đồng chí Vương Quốc Nam – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ngành có liên quan trong tỉnh.

    Trong những năm gần đây, tổng sản lượng thủy sản của nước ta tăng đáng kể, đạt gần 8,5 triệu tấn/năm. Sự hiện diện của ngư dân Việt Nam trên các vùng biển đã giải quyết nhiều việc làm, góp phần bảo vệ an ninh chủ quyền biển đảo. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn một số tồn tại, cụ thể ngày 23/10/2017, Ủy ban Châu Âu (EC) đã cảnh báo “Thẻ vàng” đối với các sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Châu Âu (EU) với lý do chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về chống khai thác IUU. EC cũng đã đưa ra 09 khuyến nghị yêu cầu Việt Nam thực hiện để chống khai thác IUU và gỡ “Thẻ vàng”.

    Qua gần 4 năm chống khai thác IUU và gỡ “Thẻ vàng”, Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các văn bản, chỉ thị, quyết định nhằm giao trách nhiệm cụ thể cho các bộ, ban, ngành và UBND 28 tỉnh, thành phố ven biển. Các đơn vị, địa phương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, tích cực tuyên truyền đến ngư dân, từ đó ý thức trách nhiệm, sự hiểu biết của người dân, nhất là cộng đồng ngư dân và doanh nghiệp thủy sản về các quy định của pháp luật thủy sản, về chống khai thác IUU ngày càng được nâng lên. Song song đó, để kiểm tra kết quả thực hiện các khuyến nghị, phía EC đã tổ chức 02 đợt kiểm tra thực tế tại Việt Nam và ghi nhận Việt Nam có nhiều nỗ lực. Tuy nhiên, theo báo cáo gần đây của Việt Nam gửi EC thì EC cho rằng Việt Nam vẫn còn những vấn đề nghiêm trọng trong thực hiện khung pháp lý mới và việc tuân thủ vùng biển nước ngoài.

    Tại Sóc Trăng, Ban Chỉ đạo Bảo vệ nguồn lợi thủy sản và Chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đã thực hiện 25 đợt tuyên truyền cho trên 1.000 lượt người dự nghe và trên 2.500 lượt tàu cập, rời cảng, phát hành hàng ngàn tài liệu về nội dung này; có 328/368 tàu lắp thiết bị giám sát hành trình, đạt 89% kế hoạch. Trong 6 tháng đầu năm số lượng tàu mất kết nối với máy giám sát hành trình ngoài khơi giảm 30% so với năm 2020.

    Hội nghị đã nhận được nhiều tham luận tâm huyết của các bộ, ban, ngành và địa phương đánh giá những hạn chế, nguyên nhân tồn tại và đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng đánh bắt hải sản trái phép, tàu Việt Nam xâm phạm vùng biển nước ngoài.

    Với mục tiêu trong năm 2021 giảm ít nhất 40% số tàu cá vi phạm, đến tháng 10-2022 chấm dứt hoàn toàn tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác thực hiện IUU đến với ngư dân; đồng thời thực thi pháp luật nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Thanh Tâm



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 43
  • Hôm nay: 8109
  • Trong tuần: 78,816
  • Tất cả: 11,802,136